Tuesday, February 6, 2007

ไออุ่นลาวใต้ ตอน 2

ก่อนเดินทาง #2

หลังจากได้ทำการจองรถเป็นที่เรียบร้อย
ได้เริ่มเก็บข้อมูลรายละเอียด ที่พัก การเดินทาง
ค่าใช้จ่าย และวิธีการเดินทางข้ามประเทศ
พบว่า...ไทยกับลาวได้มีข้อตกลง ร่วมที่จะไม่ต้องใช้วีซ่าแล้ว
ทำให้มีเพียงแค่ Passport เท่านั้นก็สามารถข้ามประเทศได้

ในกรณีของผู้ที่ไม่มี passport จะต้องไปทำใบผ่านข้ามแดนที่ศาลากลางจังหวัดอุบล
โดยที่มีข้อจำกัดว่าจะอยู่ลาวได้เพียงแค่ 3 วัน
ถ้าอยู่เกินจะต้องเสียค่าปรับตามข้อกำหนด
แต่ถ้ามี passport นั้นจะอยู่ได้ถึงหนึ่งเดือน

หลังจากที่หาข้อมูลที่จำเป็นได้เรียบร้อย จึงวางแผนการเดินทางต่อ
ผมวางไว้ว่าจะอยู่อุบลประมาณ 2 วัน และลาวอีก 4 วัน
คำนวนค่าใช้จ่ายคร่าวๆนั้น
ตอนอยู่อุบลผมจะไม่ต้องเสียค่าที่พักเนื่องจากสามารถนอนห้องดำได้
ส่วนค่าที่จะเสียนั้น จะเป็น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าที่พักที่ลาว
และค่าเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว
อืม... ประมาณ 4000 บาทไม่น่าเกิน

วันที่ผมออกเดินทางนั้นเป็นวันคริสต์มาสครับ
ตั้งแต่เด็กผมไม่เคยเชื่อเรื่องซานต้าครอสเลย คงจะเป็นเพราะ
ประเทศไทยเป็นประเทศพุทธ การปลูกฝังเรื่องนี้มีน้อยมาก
ที่สำคัญ... บ้านในเมืองไทยไม่มีปล่องไฟ ซานต้าจะเข้ามาอย่างไร
ในกรณีถ้ามีจริงๆ ขืนซานต้าจำเป็นต้องงัดหน้าต่างเข้ามาแทน
มีหวังคงโดนบ้านผมตีหัวแตก เพราะคิดว่าเป็นขโมยเป็นแน่แท้

ในวันออกเดินทางนั้น ผมลางานครึ่งวันบ่ายครับ เพื่อมาเก็บของและเตรียมตัวเตรียมใจ
เก็บสักชั่วโมงข้าวของที่จำเป็นถูกนำเก็บเข้าเป้ใบใหญ่อย่างเรียบร้อยแต่.....ใจยังไม่เรียบร้อย
มีเวลาเหลือประมาณ 3 ชม........
ผมเดินไปที่ชั้นหนังสือเพื่อเลือกหนังสือไปอ่านที่ลาว ว่าจะเอาไปสัก 2 เล่ม
ได้เรื่องสวรรค์ชั้นประหยัดของ คุณวิทวัส โปษยะจินดา และ แก่นพุทธศาสน์ ของท่านพุทธทาส
และบังเอิญไปเจอหนังสือของคุณนิ้วกลม
"โตเกียวไม่มีขา" เก็บมานานยังไม่มีโอกาศได้อ่าน ดูแล้วไม่น่าใช้เวลาอ่านนาน
จึงหยิบลองมาอ่านๆดู ในช่วงที่ยังมีเวลาเหลืออยู่ และยังไม่รู้จะทำอะไร
................. 30 นาทีผ่านไป ..........................

อื้มมมมมมมมม ครึ้มใจมาก เป็นความรู้สึกหลังจากอ่านจบ
แม้เรื่องจะเป็นญี่ปุ่นและผมไปลาว
ในแง่ข้อมูลไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกัน
แต่สิ่งที่ผมได้คือจิตใจ...
ผมพบว่า ไม่ว่าสิ่งที่เข้ามาจะร้ายเพียงใด สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับเรา
ว่าเราจะคิดให้เป็นสุขหรือทุกข์

ของพร้อม และใจก็พร้อมแล้ว.....
ได้เวลาเดินทาง ลาป๊ากับแม่ก่อนออกเดินทาง
ก้าวเดินกับเป้ใบใหญ่...พร้อมกับโตเกียวไม่มีขา
ความคิดแว่บเข้ามา
แล้วลาวหล่ะ....... จะพิการเหมือนโตเกียวหรือครบ 32 กันนะ




ดวง
20070206 19:35

No comments:


 
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 Thailand License.